Pay To Win Là Từ Mà Game Thủ Nói Về Hearthstone

Những ngày gần đây, khi Hearthstone đang trở nên nổi tiếng trong giới game di động, nhiều game thủ bắt đầu thắc mắc liệu Hearthstone có phải game thuộc thể loại “pay to win” – “ai nạp nhiều người đó sẽ thắng”. Người chơi đã tranh cãi về điều này kể từ phiên bản beta và cho đến nay câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp.

Vấn đề rằng liệu Hearthstone có phải là game “pay to win” hay không rất đơn giản: Blizzard bán các tấm thẻ bài trong Hearthstone bằng tiền thật. Người chơi nào chi nhiều tiền mua các tấm bài mạnh sẽ có thể đánh bại người chơi không nạp tiền một cách dễ dàng.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone

Tựa game thẻ bài chiến thuật hấp dẫn dành cho tất cả mọi người​


Tuy nhiên, game cũng cho người chơi nhiều cơ hội để giành được những tấm bài hoàn toàn miễn phí, một vài deck mạnh trong competitive vẫn sử dụng toàn bài dễ kiếm.​

Vì thế trong khi vẫn chưa có câu trả lời cụ thể cho vấn đề Hearthstone là game bình thường hay “pay to win”, có một số sự thật có thể cho thấy lợi thế rõ ràng của việc mua bài và khả năng cạnh tranh với họ của những game thủ chơi miễn phí.​
HEARTHSTONE CƠ BẢN

Nếu mới bắt đầu chơi Hearthstone, bạn sẽ bắt đầu với một set các thẻ bài và một lượng tiền tệ đủ để chi trả cho một vài gói hỗ trợ chuyên biệt (expert), mỗi gói sẽ gồm 5 lá bài bất kỳ từ set chuyên biệt.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone1


Một số lá ban đầu rất có ích, là lá chủ lực khá mạnh giống như Chillwind Yeti, một con quái thú rất khó để đánh bại mà bạn có thể triệu hồi trong game. Nhưng nếu bạn xây dựng bảng chơi của mình từ những lá bài cơ bản, bạn sẽ bị bị những người chơi với các thẻ bài mạnh hạ gục. Điều này thường sớm xảy ra với bất kỳ người mới chơi nào, vì Hearthstone sẽ đẩy bạn vào các ván chơi ngay sau khi bạn kết thúc phần hướng dẫn ở đầu game.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone2


Mục tiêu chính của game là vượt qua 25 bàn chơi và thu thập các thẻ bài trong set chuyên biệt, đặc biệt là các tấm bài Legendary, đại diện cho những nhân vật mạnh nhất trong Warcraft . Bạn sẽ phải mở rất nhiều pack nếu bạn muốn nhận được các tấm thẻ bài đó; khoảng 70% các loại thẻ bạn nhận được sẽ có chất lượng thông thường. Ít nhất trong mỗi gói sẽ có một thẻ rare hoặc tốt hơn, và bạn sẽ mở được một thẻ Epic trong mỗi năm pack, một thẻ Legendary trong mỗi hai mươi pack.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone2


Cũng như các tấm bài cơ bản, một vài trong số đó khá có tiềm năng: Harvest Golem. Với lá bài này, bạn có thể triệu hồi một phiên bản tí hon của nó sau khi bị hy sinh. Đây được xem là một trong số những lá bài tốt nhất trong game. Và tấm thẻ phổ biến Hunter (Unleash The Hounds) mạnh đến mức Blizzard gần đây đã phải tăng phí mana của nó trong một bản vá.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone3


Tuy nhiên nếu bạn không có đủ thẻ bài Epic, bạn sẽ khó có khả năng sở hữu chính những lá bài chủ chốt như Warrior’s Gorehowl hay Paladin’s Lay On Hands, một lá bài ma thuật rất mạnh có thể hồi máu và trả lại bài cho người chơi. Tấm thẻ Legendary được săn lùng nhiều nhất là Ragnaros, một ngọn lửa thần gây sát thương nặng vào một kẻ thù ngẫu nhiên được lựa chọn trong mỗi lượt chơi, và Ysera, một con rồng khổng lồ triệu hồi thẻ đặc biệt cho bạn .


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone4


Nếu bạn đang cố chơi trong một bàn nhất định sử dụng tối ưu các thẻ này mà bạn không sở hữu chúng thì bạn đang ở thế bất lợi. Nếu bạn đang chơi với nguồn bài rất hạn chế ở thời điểm bắt đầu và đối thủ sử dụng những thẻ bài này để chiến đấu thì kết cục của bạn có lẽ đã được báo trước.

KIẾM BÀI

Có hai cách để có được các gói chuyên biệt: một là chi trả bằng thẻ tín dụng của mình; bạn có thể sở hữu bao nhiêu gói tùy thích ngay lập tức chỉ với khoảng 1,5$ mỗi gói; hoặc có thể chi ít hơn nếu bạn mua nhiều gói một lúc (15-40).


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone5


Nếu bạn không muốn chi trả bằng tiền thật, bạn có thể kiếm thêm tiền trong game để mua các gói đó. Bạn nhận được 10 vàng cho mỗi ba ván thắng, tối đa là 100 vàng mỗi ngày, và hơn hết, bạn nhận được một nhiệm vụ hàng ngày thường có giá trị 40 hoặc 60 vàng. Bạn có thể tiết kiệm ba nhiệm vụ hàng ngày cùng một lúc, vì vậy bạn có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ hàng ngày của bạn ngay cả khi bạn không có thời gian để chơi mỗi ngày. Mỗi gói chuyên biệt có giá 100 vàng.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone6


Về mặt lý thuyết, bạn có thể kiếm được 4500 vàng một tháng, nếu bạn làm nhiệm vụ của mình và giành chiến thắng 30 trận mỗi ngày. Điều đó không thực sự hợp lý với hầu hết người chơi; nếu mỗi ván chơi của bạn chỉ mất năm phút, và bạn giành chiến thắng 60 %, bạn vẫn sẽ phải chơi bốn giờ mỗi ngày, mỗi tháng, để kiếm được nhiều vàng.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone7


Hearthstone đã tung ra phiên bản mới nhất trên iPad , nhưng phiên bản PC đã close beta từ mùa hè 2013, vì vậy một số game thủ đã tích lũy thẻ bài được thưởng miễn phí hơn sáu tháng. Bạn sẽ không phải cày lâu để xây dựng được một bộ bài khủng.

HỆ THỐNG TẠO LẬP THẺ BÀI

Nếu bạn không nhận được tấm thẻ mong muốn trong gói của mình, bạn có thể đổi những tấm thẻ không mong muốn của mình để lấy những hạt "Dust" ma thuật, được sử dụng để xây dựng các thẻ khác. Bạn có thể phá hủy một tấm thẻ thông thường để có được 5 Dust, và bạn có thể tạo bất kỳ thẻ thông thường nào với 40 Dust. Một tấm thẻ Rare có thể đổi lấy 20 Dust và mất 100 Dust để chế tạo. Thẻ Epic cho bạn 100 Dust, và mất 400 Dust để tạo ra, những tấm thẻ Legendary cho 400 Dust và cần 1600 để chế tạo.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone8


Một số thẻ có chức năng tương tự như những thẻ cũng loại trong trận đấu nhưng lại có thể đổi để lấy thêm lượng Dust nhất định. Giá trị trung bình của một bộ bbì trong Hearthstone là khoảng 100 Dust.

Điều đó có nghĩa rằng, ngay cả khi các game thủ giả định thu nhập 450 vàng mỗi tuần cũng không thể có được tấm thẻ họ cần, họ vẫn có thể tạo ra deck Kolento's hunter trong vòng chưa đầy ba tuần bằng cách đổi các tấm thẻ khác để lấy Dust.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone9


Sẽ tốn khá nhiều thời gian, nhưng theo đuổi mục tiêu dài hạn trong các trò chơi video trực tuyến là một khái niệm quen thuộc với các game thủ kỳ cựu của thể loại game Blizzard như World of Warcraft; thời gian cho việc xây dựng một deck mạnh không khác mấy so với tốc độ đi raid trong WoW. Điều quan trọng ở đây là người chơi trong WoW không có tùy chọn chi tiêu một trăm đô la để khẳng định sức mạnh của họ ngay lập tức.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone11


Tuy nhiên, bên cạnh những deck chỉ có tác dụng cày tiền thì còn có rất nhiều deck chuyên dùng để đánh ladder người chơi có thể kiếm được trong sáu tuần, mà không phải chi tiền. Nếu họ có được một số tấm thẻ họ cần trong gói của mình, họ có thể hoàn thành decklist của mình thậm chí nhanh hơn, và hầu hết các bàn vẫn có thể hoạt động khá tốt khi sử dụng thẻ thay thế rẻ hơn cho một số thẻ Legendary.

HẠN CHẾ CỦA VIỆC NẠP TIỀN

Giả sử hai game thủ bắt đầu chơi Hearthstone cùng lúc. Một trong số đó dành 200$ ngay lập tức để mua 160 gói thẻ, trong khi người kia không chi trả gì. Người chơi sử dụng tiền sẽ có một lợi thế rất lớn trong ngày đầu tiên; họ có thể sẽ có một bộ đầy đủ các lá bào thông thường và hầu hết các lá bài hiếm họ cần, cùng với vài chục thẻ Epic và 10-12 lá thẻ Legendary.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone12


Nhưng nếu cả hai đều tích lũy thẻ từ nhiệm vụ hàng ngày và vàng trong vòng sáu tháng tới, lợi thế của game thủ trả tiền sẽ giảm bớt rất nhiều, mặc dù anh vẫn sẽ có nhiều thẻ hơn. Điều này sẽ xảy ra vì nhiều lý do.

Giới hạn 30 thẻ bài mỗi bàn chơi

Mỗi bàn chơi của Hearthstone phải có chính xác 30 thẻ, không quan trọng bao nhiêu thẻ bạn có trong bộ sưu tập của bạn.

Nếu bạn đang cần một tấm Ragnaros, và bạn đang sử dụng Boulderfist Ogre bởi vì bạn không có thẻ Legendary đó thì bạn sẽ gặp phải bất lợi đối với những người có tất cả các thẻ họ muốn trong deck của họ.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone13


Nhưng một khi bạn hoàn thành deck của mình thì bạn đã lên được một đẳng cấp mới. Theo định nghĩa, những thẻ bài sơ cua, thêm thắt không thể nào so sáng được với môt deck chuẩn hoàn chỉnh. Tất cả những gì bạn có thể làm với những thẻ đó là để dành cho một deck khác. Có hàng loạt các deck khác nhau là một điều xa xỉ, việc thay đổi linh hoạt giữa các deck có thể giúp bạn chống lại rất nhiều chiến thuật khác nhau của đối phương. Nhưng một khi bạn đã hoàn thành bài của mình, bất kỳ lợi thế một game thủ khác có thể có được nhờ lượng bài nhiều hơn bạn là rất thấp.


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone14


Nếu bạn tập trung vào việc tạo các thẻ bài chủ chốt để hoàn thành deck bạn đang xây dựng, bạn có thể cảm thấy tự tin rằng, nếu bạn thua thì đó không phải vì bài của mình yếu. Ngoài ra bạn có thể tăng tính cạnh tranh của mình một cách nhanh chóng bằng việc chú tâm vào build một deck tốt nhất cho mình.

Hạn chế của các thẻ trùng nhau

Bạn chỉ có thể sử dụng hai thẻ bất kỳ và một thẻ Legendary mỗi loại trong bộ bài của mình. Vì vậy, hai tấm thẻ Harvest Golem đầu tiên bạn nhận được có thể được sử dụng trong nhiều deck. Tấm thẻ Harvest Golem thứ 3 của bạn là vô dụng và bạn sẽ phả huỷ nó để đổi lấy 5 dust. Tương tự như vậy, thẻ Ragnaros đầu tiên của bạn là một nâng cấp lớn, nhưng Ragnaros thứ hai của bạn thì chỉ đáng giá 400 Dust mà thôi.

Vì hầu hết các thẻ trong các gói chuyên biệt (exert) đều là thẻ common, người chơi sẽ nhanh chóng đạt đến điểm mà hầu hết các thẻ họ kiếm được trở nên vô dụng chỉ để lấy dust. Tại thời điểm này lợi ích mà họ có được từ việc mở pack giảm đi một cách rõ rệt


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone15


Hoàn thành deck thứ hai của bạn không có lợi thế lớn như hoàn thành deck đầu tiên. Deck thứ hai chỉ cung cấp cho bạn một số bảo hiểm chống lại sự thay đổi trong metagame, tương tự deck thứ ba cũng cung cấp ít lợi ích hơn nữa.

Kết quả của xu hướng này là, ngay cả khi người chơi đã mua rất nhiều thẻ sẽ tiếp tục mua nhiều thẻ hơn hoặc tìm kiếm thẻ nhiều hơn vàng, game thủ chơi miễn phí dần dần sẽ bắt kịp. Sau một vài tháng, tất cả lợi thế của việc trả phí sẽ gần như bằng 0.

KẾT

Nếu bạn là một game thủ mới chơi Hearthstone và muốn cố gắng leo lên top trong bảng xếp hạng, có thể bạn sẽ có một thời gian khó khăn, trừ khi bạn sẵn sàng chi một khoản tiền. Nhưng nếu bạn muốn chơi miễn phí, và bạn sẵn sàng làm việc hướng tới mục tiêu của mình trong khoảng thời gian vài tháng, bạn vẫn có thể xây dựng những deck khủng nhất mà không phải trả một xu.

Chi tiền trong Hearthstone là cách nhanh nhất để có được một competitive deck. Nhưng thậm chí những người chơi free có trình độ trung bình cũng có thể bắt kịp những người chơi chi tiền sau một thời gian "cày cuốc".


pay-to-win-la-tu-ma-game-thu-noi-ve-Hearthstone17

0 comments:

Post a Comment